MENU

Giáo án sinh 6, tuần 13, mới soạn

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Cảnh
Ngày gửi: 14h:52' 04-11-2011
Dung lượng: 104.0 KB
Số lượt tải: 30
Số lượt thích: 0 người
Tuần: 13 25 7/11/2012
Bài 22: ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC ĐIỀU KIỆN BÊN NGOÀI
ĐẾN QUANG HỢP – Ý NGHĨA QUANG HỢP
tiêu bài học:
I.Kiến thức:
-Nêu được những điều kiện bên ngoài ảnh hưởng đến quang hợp
-Vận dung kiến thức, giải thích được ý nghĩa của một vài biện pháp kỹ thuật trong trồng trọt
-Tìm được các ví dụ thực tế chứng tỏ ý nghĩa quang trọng của quang hợp.
II.Kĩ năng:
Rèn luyện kĩ năng khai thác và nắm bắt thông tin.
III.Thái độ:
Giáo dục ý thức tham gia bảo vệ, phát triển cây xanh ở Việt Nam
B.Chuẩn bị các phương tiện dạy học cần thiết:
*Giáo viên:
-Sưu tầm tranh ảnh về một số cây ưa sáng và cây ưa tối
-Tìm tranh ảnh về vai trò của quang hợp đối với đời sống động vật và con người.
*Học sinh: Ôn tập kiến thức ở tiểu học về các chất khí cần thiết cho động vật và thực vật
C.Phương pháp dạy học:
Nêu và giải quyết vấn đề + làm việc với SGK+ thảo luận nhóm+..
D.Tiến trình lên lớp:
I.Ổn định tổ chức :
II.Kiểm tra bài cũ: 5ph
III.Bài mới:
1/Mở bài :
Quang hợp của cây xanh diễn ra trong môi trường có rất nhiều điều kiện khác nhau. Vậy những điều kiện bên ngoài nào đã ảnh hưởng đến quang hợp? Đó là câu hỏi mà ta sẽ trả lời trong bài học này.
2/Phát triển bài:
Hoạt động 1: NHỮNG ĐIỀU KIỆN BẾN NGOÀI NÀO ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUANG HỢP
(16 phút)
*Mục tiêu: Xác dịnh được các điều kiện bên ngoài như: khí cacbonic, ánh sáng đã ảnh hưởng đến quá trình quang hợp.
*Tiến hành:
Hoạt động dạy
Hoạt động học



-Trước hết, GV giải thích cho HS biết các điều kiện bên ngoài chính là các yếu tố bên ngoài cơ thể thực vật như: ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm...
♦ Hoạt động cá nhân: Tìm hiểu các ĐK bên ngoài ảnh hưởng đến quang hợp.
-Yêu cầu Hs đọc thông tin □ mục 1 SGK tr 75. Có thể chỉ định 1 HS đứng lên đọc thông tin
-Hỏi: Có những đk bên ngoài nào ảnh hưởng đến quang hợp?
-GV khai thác từng yếu tố:
+Ánh sáng ảnh hưởng như thế nào đến quang hợp?
+Tương tự: nước, khí CO2, nhiệt độ.
-GV nhận xét, góp ý, bổ sung, đưa ra tranh ảnh và vật mẫu để minh họa cho các yếu tố đó, chẳng hạn như: bụi lá lốt dưới gốc cây mận, tranh khóm chuối cằn cỗi ở lò gạch...-> thấy được ảnh hưởng của ánh sáng, hàm lượng khí CO2 đến quang hợp.
-GV thông báo thêm:
Giảng: Các loài cây khác nhau đòi hỏi các đk đó không giống nhau. VD: sự phụ thuộc của quang hợp vào nồng độ CO2 của cây bí đỏ và cây đậu là khác nhau, thể hiện bởi 2 đồ thị khác nhau trên cùng một hệ trục tọa độ (sách sinh lí TV-CĐSP 2000). Cây ưa lạnh có thể quang hợp ở 120C; cây ưa nhiệt có khả năng quang hợp cả nhiệt độ 500C...
♦Giải thích một số biện pháp kỹ thuật trong trồng trọt có liên quan đến các yếu tố ảnh hưởng đến quang hợp.
Phương án 1: Thảo luận nhóm các câu hỏi phần giải thích trong SGK. ( 3’)
-Gv chia lớp thành 3 nhóm lớn và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm:
+Nhóm1: Tại sao trong trồng trọt muốn thu hoạch cao thì không nên trồng cây với mật độ quá dày?
+ Nhóm 2: Tại sao nhiều loại cây cảnh để trong nhà mà vẫn xanh tốt?(ví dụ: cây thần tài,...)
+ Nhóm 3: Tại sao muốn cây sinh trưởng tốt cần phải chống nóng và chống rét cho cây?
-Gọi một vài đại diện trả lời
-GV nhận xét, đánh giá, bổ sung.
Phương án 2: GV cho HS tự đặt câu hỏi xoay quanh vấn đề các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến quang hợp.
1.Những điều kiện bên ngoài nào ảnh hưởng đến quang hợp:
-Nghe giảng




-HS đọc thông tin

-Yêu cầu nêu: ánh sáng, nước, khí CO2, nhiệt độ.

-HS trả lời ( Lớp nhận xét, góp ý.

-HS theo dõi sự trình bày của GV









-Các nhóm tiến hành thảo luận.




-Đại diện
 
Gửi ý kiến