MENU

Giáo án kì I Sinh 9 (Đầy đủ) năm 2009-2010

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phạm Tiến Dũng (trang riêng)
Ngày gửi: 09h:11' 19-09-2009
Dung lượng: 858.0 KB
Số lượt tải: 125
Số lượt thích: 0 người
Tuần: 1
Giảng:
- 24/08/2009 : 9B
- 27/08/2009 : 9A



Di truyền và biến dị
Chương I: Các thí nghiệm của menđen
==============
Tiết 1
Bài 1: Menđen và di truyền học

I. Mục tiêu.
1. Kiến thức: Qua bài học sinh cần:
- Nêu được mục đích, nhiệm vụ, ý ngh ĩa của di truyền học.
- Hiểu được công lao và trình bày được phương pháp phân tích các thế hệ lai của Menđen.
2. Kỹ năng:
- Rèn cho học sinh kỹ năng phân tích kênh hình.
3. Thái độ:
- Học sinh có nhận thức đúng đắn về di truyền học.
II. Chuẩn bị.
1. GV: Tranh hình 1.2; tài liệu tham khảo.
2. HS: Tìm hiểu bài trước từ nhà.
III. Hoạt động dạy học.
1. định tổ chức: (1`)
9A: 9B:

2. Kiểm tra bài cũ bài cũ: (2`)
- GV yêu cầu học sinh hệ thống lại nội dung cơ bản của lớp 6,7,8.
3. Bài mới: ? Vì sao con được sinh ra lại có những đặc điểm giống hay khác bố mẹ? Để giải thích được điều này chúng ta cùng tìm hiểu trong bài hôm nay:
Bài 1: Menđen và di truyền học.
Hoạt động của thầy và trò
 TG
Nội dung

Hoạt động 1
Liên hệ bản thân để thấy những đặc điểm giống và khác bố mẹ.
GV: Giới thiệu khái niệm di truyền học.
Nêu vấn đề: Con sinh ra có những đặc điểm giống bố mẹ về màu da, hình dạng mắt … người ta nói đó là di truyền.
HS: Đọc thông tin và trả lời câu hỏi:
? Di truyền là gì?
HS: Là hiện tượng truyền đạt các tính trạng các tính trạng của bố mẹ, tổ tiên cho các thế hệ con cháu.
GV: Tuy nhiên, còn có một số đặc điểm khác bố mẹ -> Biến dị. Vậy biến dị là gì?
HS: Là hiện tượng con sinh ra khác với bố mẹ và khác nhau về nhiều chi tiết.
GV: Giải thích 2 mặt song song của quá trình sinh sản.
GV: Yêu cầu cá nhân học sinh thực hiện lệnh lập bảng và điền.
HS: Liên hệ bản thân và xác định mình giống và khác bố mẹ ở những điểm nào:
Tính trạng
HS
Bố
Mẹ

- Hình dạng tai




- Hình dạng mắt




- Hình dạng mũi




- Hình dạng tóc




- Màu mắt




- Màu da….




GV: Gọi 1 HS đọc phần thông tin trong sgk y/c trả lời:
? Nội dung và ý nghĩa của di truyền học?
HS: • Những kiến thức của di truyền học đề cập tới cơ sở vật chất, cơ chế và tính quy luật của hiện tượng DT và BD.
• ý nghĩa: Là ngành mũi nhọn trong sinh học hiện đại.

Hoạt động 2
Tìm hiểu từng cặp tính trạng
đem lai.
GV: Yêu cầu HS quan sát hình 1.1 sgk về Grêgo Menđen.
HS: Quan sát và đọc mục "Em có biết", tóm tắt lại tiểu sử của Grêgo Menđen ( 1822-1884)
GV: Bổ sung thêm phần thông tin.
HS: Tự nghiên cứu phần thông tin mục II sgk để trả lời câu hỏi:
?
 
Gửi ý kiến