MENU

GIAO AN SINH 10-BAN CB

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đinh Thị Huế
Ngày gửi: 22h:26' 08-06-2009
Dung lượng: 149.5 KB
Số lượt tải: 299
Số lượt thích: 0 người
Phần I : GIỚI THIỆU CHUNG VỀ THẾ GIỚI SỐNG.

Tiết 1 : Bài 1 : CÁC CẤP TỔ CHỨC CỦA THẾ GIỚI SỐNG.

I/ MỤC TIÊU :
Kiến thức : phân biệt được các cấp tổ chức sống:
Giải thích được các cấp sau bao giờ cũng có tổ chức cao hơn các cấp trước và mỗi cấp độ của tổ chức sống đều có sự thống nhất về cấu tạo và chức năng.
Giải thích dược mỗi cấp tổ chức sống đều là những hệ mở có khả năng tự điều chỉnh thích nghi với điều kiện ngoại cảnh.
Kĩ năng : - Rèn luyện tư duy phân tích-tổng hợp, kĩ năng hợp tác nhóm và làm việc độc lập, kĩ năng phân loại nhận dạng.
Thái độ, hành vi : chỉ ra được mạc dù thế giới đa dạng nhưng lại thống nhất.
II/ THIẾT BỊ DẠY HỌC:
Tranh ảnh liên quan đến bài học : tế bào, cấu tạo tim, hệ sinh thái.
Tranh hình SGK phóng to.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ổn định lớp, điểm danh:
Trọng tâm: Đặc điểm chung của các cấp tổ chức sống.
Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung


- GV cho HS quan sát H1 SGK và đặt câu hỏi tổ chức của thế giới sống gồm những tổ chức nào?
- Hướng dẫn HS đọc mục I SGK và cho biết hệ thống sống dưới tế bào và từ tế bào trở lên.

-GV cho HS đọc nội dung mục II và đặt câu hỏi:
Theo thứ bậc các cấp tổ chức có đặc điểm gì?
Đặc điểm của thế giới sống là gì? (sống ≠ với chết ntn?)


- GV cho HS đọc mục 2 SGK, yêu cầu nêu VD về hệ thống mở và tự điều chỉnh.
- Câu hỏi dẫn dắt: tế bào có trao đổi chất không? Nồng độ Gluco có trong máu có ổn định hay là có sự thay đổi.
- Tại sao sự sống lại tiếp diễn không ngừng? Thế hệ sau có đặc điểm gì khác so với thế hệ trước.


- HS quan sát tranh vẽ và trả lời cấu hỏi.


- HS đọc SGK, tìm ý trả lời câu hỏi.
- HS đọc lệnh 1 SGK và tìm ý trả lời.
- HS liên hệ kiến thức trước: nhiều TB cấu tạo nên mô, nhiều mô -->cơ quan nhiều cơ quan --> cơ thể. Cơ thể có những đặc tính mà một cơ quan không thể có.

- HS lấy VD về cơ thể sống là một hệ mở: ăn vào và bài tiết ra, tế bào có sự đồng hóa và dị hóa.
- HS lấy VD trong thế thiên nhiên để trả lời: Bố mẹ sinh ra con giống mình, bò sát tiến hóa hơn ếch.
I/ Các cấp tổ chức của thế giới sống:
- Cấp tổ chức dưới tế bào: Nguyên tử --> phân tử --> bào quan.
- Các cấp tổ chức từ tế bào trở lên: tế bào --> mô --> cơ quan --> hệ cơ quan --> cơ thể --> quần thể --> quần xã --> hệ sinh thái.
Trong đó các cấp tổ chức cơ bản là: tế bào, cơ the,å quần the,å quần xa,õ hệ sinh thái.
II/ Đặc điểm chung của các cấp tổ chức sống:
1/ Tổ chưc theo nguyên tắc thứ bậc:
- Tổ chức sống được cấu tạo theo nguyên tắc thứ bậc, cấp dưới làm nền tảng để xây dựng nên cấp tổ chức bên trên. Cấp tổ chức cao có đặc tính nổi trội mà cấp dưới không có.
- Các cấp tổ chức sống có đặc trưng cơ bản là: TĐC & NL, sinh trưởng và phát triển, sinh sản, cảm ứng và vận động.
2/ Hệ thống mở và tự điều chỉnh:Mỗi cấp tổ chức từ thấp đến cao đều là hệ mở để trao đổi chất với môi trường bên ngoài và có khả năng tự điều chỉnh nhằm đảm bảo duy trì và điều hòa sự cân bằng động trong hệ thống tổ chức để có thể tồn tại và phát triển.
3/ Thế giới sống liên tục tiến hóa:
Thế giới sinh vật sinh sôi nẩy nở và không ngừng tiến hóa tạo nên một thế giới sống vô cùng đa dạng và phong phú.

IV/ CỦNG CỐ: Tổng kết lại hệ sống sống: cho HS xếp lại sơ đồ về các cấp tổ chức sống.
HS đọc kết luận GSK trang 9.
Sử dụng câu hỏi cuối bài để kiểm tra quá trình tiếp thu bài của HS.
V/ DẶN DÒ: Học bài và trả lời trong SGK.
Soạn bài mới: Các giới sinh vật.

====================================
Tiết 2: Bài 2: CÁC GIỚI SINH VẬT

I/ MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức:
HS nêu được khái niệm giới sinh vật.
Trình
 
Gửi ý kiến
print