MENU

GIÁO ÁN 11

(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lý Chí Thành (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:38' 11-03-2009
Dung lượng: 461.0 KB
Số lượt tải: 83
Số lượt thích: 0 người

Tiết 12. Ngày soạn: 27 / 10 / 2007
THỰC HÀNH:
PHÁT HIỆN DIỆP LỤC VÀ CAROTENOID
I. MỤC TIÊU
Học sinh:
- Chuẩn bị được dụng cụ thí nghiệm và tiến hành được thí nghiệm phát hiện được diệp lục trong lá và carotenoid trong củ, quả…..
II. CHUẨN BỊ
- Dụng cụ:
+ Cốc thủy tinh 20 – 50ml;
+ Ống đong 20 – 50ml có chia độ;
+ Ống nghiệm;
+ Kéo học sinh;
+ Hóa chất;
+ Nước sạch;
+ Cồn 90-960
- Mẫu thực vật để chiết sắc tố:
+ Lá có màu xanh, vàng.
+ Các loại quả có màu : nghệ, cà rốt, gấc, hồng.
III. NỘI DUNG VÀ CÁCH TIẾN HÀNH
1. Chiết rút diệp lục
Cân khoảng 0.2g các mẩu lá đã loại bỏ cuống lá và gân chính. Nếu không có cân thích hợp thì chỉ cần lấy khoảng 20-30 lát cắt mỏng ngang qua lá (không có gân chính). Dùng kéo cắt ngang lá thành từng lát cắt thật mỏng để có nhiều tế bào bị hư hại. Gắp bỏ các mảnh lá vừa cắt vào các cốc đã ghi nhãn ( Đối chứng hoặc thí nghiệm), với khối lượng (hoặc số lá cắt) tương đương nhau. Dùng ống đong lấy 20ml cồn, rồi rót lượng cồn đó vào cốc thí nghiệm. Lấy 20ml nước sạch và rót vào cốc đối chứng. nước cũng như cồn phải ngập mẫu vật thí nghiệm. Để các cốc chứa mẫu trong 20-25phút.
2. Chiết rút Carotenoic
Tiến hành các thao tác chiết rút Carotenoic từ lá vàng, quả và củ tương tự như chiết rút diệp lục.
Sau thời gian chiết rút (20-30 phút) cẩn thận nghiên các cốc rót dung dịch có màu (Không cho mẩu thí nghiệm lẫn vào) vào các ống đong hay ống nghiệm sạch, trong suốt
Quan sát màu sắc trong các ống nghiệm ứng với dịch chiết rút từ các cơ quan khác nhau của cây từ các cốc đối chứng và thí nghiệm rồi điền kết quả quan sát được (nếu đúng màu ghi trên đầu cột thì ghi dấu +; nếu không đúng màu ghi trên đầu cột thì ghi dấu “-“ vào bảng.
IV. THU HOẠCH
- Mỗi học sinh kẻ bảng trên vào vở thực hành, ghi kết quả quan sát vào các ô tương ứng.
- Rút ra nhận xét về: độ hòa tan của các sắc tố trong các dung môi (nước và cồn).
- Trong mẫu thực vật có sắc tố gi?
- Vai trò của lá xanh và các loài rau, hoa, quả trong dinh dưỡng của con người.
- Các nhóm báo cáo kết quả thí nghiệm trước lớp.



Tiết: 13 Ngày soạn: 27 / 10 / 2007
THỰC HÀNH:
PHÁT HIỆN HÔ HẤP Ở THỰC VẬT
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, học sinh phải có khả năng thực hiện các thí nghiệm sau:
- Phát hiện hô hấp của thực vật qua sự thải CO2
- Phát hiện hô hấp của thực vật qua sự hút O2
II. CHUẨN BỊ
- Mỗi tổ học sinh cùng chuẩn bị dụng cụ và tiến hành thí nghiệm
+ Mẩu vật: Hạt mới nhú mầm (hạt lúa, ngô hay các loại đậu đỗ)
+ Dụng cụ: Bình thủy tinh có dung tích 4lit, nút cao su có khoan 2 lỗ vừa khít với ống hút thủy tinh hình chữ U.
Phễu thủy tinh, ống nghiệm, các cốc có mỏ.
Bình thủy tinh có dung tích 4lit, nút cao su không có khoan lỗ.
+ Hóa chất: Nước bari [Ba(OH)2] hay nước vôi trong [Ca(OH)2], diêm,
III. NỘI DUNG VÀ CÁCH TIẾN HÀNH
1. Thí nghiệm 1: Phát hiện hô hấp của thực vật qua sự thải CO2
Tiến hành thí nghiêm
- Cho vào bình thủy tinh 50g các hạt mới nhú mầm. Nút chặt bình bằng nút cao su đã gắn ống thủy tinh hình chữ U và phễu (Hình 14.1)
Công việc này học sinh phải tiến hành trước giờ lên lớp ít nhất 1,5-2giờ (chuẩn bị theo nhóm). Do hô hấp của hạt CO2 tích lũy lại trong bình, CO2 nặng hơn không khí nên nó không thể khuếch tán qua ống và phễu vào không khí xung quanh.
- Vào thời điểm bắt đầu thí nghiệm, cho đầu ngoài của ống hình chữ U vào ống nghiệm có chứa nước Bari (hay nước vôi) trong suốt. Sau đó rót từ từ từng ít một qua phễu vào bình chứa hạt. Nước sẻ đẩy không khí ra khỏi bình vào ống nghiệm. Vì không khí đó giàu CO2 nên nước bari bị vẫn đục.
- Để so sánh , lấy 1 ống nghiệm có chứa nước Bari (hay nước vôi) trong suốt
 
 
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

print